TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN CỦA TRƯỜNG VỚI TINH THẦN VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP VÀ CUỘC SỐNG

  • PDF.InEmail

Hồ Chí Minh là một trong những nhà tư tưởng lớn, vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng của Việt Nam – “Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa của thế giới”. Ở Người luôn thể hiện rõ nét chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết chiến đấu; đức tính giản dị, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tinh thần vì nước, vì dân. Người không để lại những tác phẩm đạo đức lớn nhưng những tư tưởng lớn của Người về đạo đức được thể hiện trong những bài nói, bài viết ngắn gọn. Bản thân Người lại thực hiện trước nhất những tư tưởng ấy, nhiều hơn cả những điều Người đã nói, đã viết về đạo đức. Người mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa XII về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trong những năm qua cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (Quảng Nam) luôn hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động này. Trong đó có nhiều tấm gương tiêu biểu điển hình đã nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Hưởng ứng cuộc thi viết về “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, tôi xin được kể về một tấm gương điển hình trong đoàn viên thanh niên của trường với tinh thần vượt khó trong học tập và cuộc sống, đó là em Nguyễn Văn Say – Học sinh lớp 11/1 Trường THPT Nguyễn Huệ (Quảng Nam).

10

Em Say được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng giàu truyền thống cách mạng. Nhà có ba chị em đang tuổi ăn học, cha là người trụ cột chính của gia đình nhưng bị mắc bệnh hiểm nghèo phải nằm một chỗ nhiều năm liền, không còn khả năng lao động, nhà lại phụng dưỡng thêm bà nội đã ngoài 90 tuổi cũng thường xuyên đau ốm, bao nhiêu gánh nặng nhọc nhằn đều đè nặng lên đôi vai của mẹ em. Say là con út trong gia đình, hai chị thì đi học ở xa nên ngoài giờ học chính ở trường, bao nhiêu thời gian còn lại em đều dành để phụ giúp cho mẹ, đỡ đần cho gia đình. Là một cậu bé đang tuổi ăn học như bao bạn bè cùng trang lứa không phải lo nghĩ gì, còn đối với em thì phải lo toan cho cuộc sống rất nhiều. Hằng ngày, ở nhà em thường nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, chăm sóc cho bà nội và người cha bị bệnh; không những vậy em còn cắt cỏ chăn bò, ra ruộng phụ mẹ làm đồng. Gia đình chỉ sống nhờ vào mấy sào ruộng nên kinh tế cũng rất chật vật, chính vì vậy mà Say không có điều kiện để được đi học thêm nhiều như các bạn, ngoài giờ học chính khóa trên lớp.

Mặc dù hoàn cảnh rất đặc biệt, nhưng không vì thế mà làm em nản chí. Ở trường em luôn là tấm gương sáng để các bạn học tập. Suốt 11 năm học từ lớp 1 đến lớp 11, em đều giữ được danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn tham gia nhiều cuộc thi do địa phương, nhà trường tổ chức và đã đạt những thành tích rất đáng ghi nhận như: Đạt giải khuyến khích cuộc thi vở sạch chữ đẹp cấp Huyện năm học 2010 – 2011, Đạt giải ba Hội thi vẽ tranh cấp THCS do Phòng giáo dục đào tạo Núi Thành (Quảng Nam) tổ chức năm học 2014 - 2015, được Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (Núi Thành – Quảng Nam) tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cờ đỏ của nhà trường, được Hội Khuyến học Xã Tam Mỹ Đông (Huyện Núi Thành – Quảng Nam) tặng giấy khen vì đã có thành tích “Vượt khó học tập tốt”…Đặc biệt, trong hai năm học ở Trường THPT Nguyễn Huệ, ngoài danh hiệu học sinh giỏi, em còn đạt nhiều thành tích khác như: Năm học 2015 – 2016 em đạt giải khuyến khích cuộc thi viết chữ đẹp do nhà trường tổ chức với chủ đề “Chữ đẹp viết lời tri ân”, trong năm học 2016 – 2017 em đạt Huy chương Bạc môn Vật lý trong kỳ thi Olympic cấp Tỉnh, đặc biệt em còn tham gia Cuộc thi trực tuyến “Thanh thiếu niên với lịch sử, văn hóa, con người xứ Quảng” chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập Tỉnh Quảng Nam (1997 – 2017) do Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức và em đạt giải Ba (Đợt 4), được tham gia hoạt động về nguồn cùng với những đoàn viên ưu tú và nhận thưởng tại Khu di tích Khu ủy khu V thuộc xã Sông Trà huyện Hiệp Đức tỉnh Quảng Nam. Ngoài việc học, Say còn là một cán bộ đoàn gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động của nhà trường và địa phương. Trong hai năm học ở trường THPT em giữ chức vụ Bí thư chi đoàn cùng phối hợp với các đồng chí trong BCH chi đoàn và ban cán sự lớp đã đưa phong trào của lớp đi lên và luôn giữ vị trí lớp tốt toàn diện. Em luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà thầy cô, bạn bè đã tín nhiệm giao phó.

11

Khi được tôi hỏi bí quyết nào đã giúp em vượt lên hoàn cảnh để đạt được những thành tích cao trong học tập như vậy? Say đã mỉm cười với tôi và tâm sự: “Thời gian của em chủ yếu là học buổi tối vì ban ngày phải phụ giúp mẹ làm việc nhà, bản thân em tự học là chính, mỗi ngày em học một ít rồi dần dần cũng thu nhận được vốn kiến thức cho mình”. Câu trả lời của em thật đơn giản nhưng có lẽ đó cũng là một kinh nghiệm lớn để chia sẻ cho các bạn của mình về phương pháp học tập. Nghe những dòng tâm sự của em, tôi lại nhớ đến lời căn dặn của Bác với các anh hùng lực lượng vũ trang vào năm 1966: “…Đừng ham học nhiều. Một ngày học 5 chữ thôi, nhưng phải nhớ thật chắc... Học tràn lan thì không nhớ gì hết. Có công mài sắt có ngày nên kim, việc học tập cũng thế. Biết cách học, có quyết tâm thì nhất định học được”.

Tôi còn nhớ, năm Say mới bước vào lớp 10, em là một học sinh rất nhút nhát nhưng không ngờ lại trở thành một cán bộ Đoàn năng nổ như vậy. Nói về điều này, Say cũng mạnh dạn chia sẻ: “Thực sự, ban đầu em rất mặc cảm với bạn bè về hoàn cảnh gia đình mình, nhưng nhờ tham gia công tác Đoàn đã giúp em xóa đi mọi khoảng cách với mọi người, sống hòa đồng hơn, năng động hơn và cảm thấy mình trưởng thành rất nhiều từ trong phong trào Đoàn”. Những lời tâm sự của Say đã làm cho nhiều bạn đoàn viên thanh niên phải học tập, ngưỡng mộ về tinh thần, nghị lực vươn lên của bản thân em.

Ở trường, em luôn là một học sinh ngoan, hiền được thầy cô và bạn bè yêu mến. Khi hỏi về Say, em Hoàng Lê Thanh Tùng – người bạn cùng lớp, cùng quê với Say đã nói: “Say là một người bạn mà tụi em cần phải học tập rất nhiều, bạn ấy luôn sống hòa đồng với mọi người, luôn có tinh thần trách nhiệm cao với các hoạt động của lớp và còn giúp đỡ nhiều bạn bè trong lớp cùng tiến bộ”. Không những vậy, về địa phương, Say cũng tích cực tham gia trong mọi hoạt động và được địa phương tuyên dương khen thưởng, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi nói chuyện với ba của Say, thì ba của em cũng nghẹn ngào trong nước mắt và tâm sự: “Nhìn con học giỏi lại ngoan hiền, tôi mừng lắm…mừng khỏe ra còn hơn cả uống thuốc chỉ tiếc là bản thân mình không thể làm được gì để lo cho con ăn học đầy đủ như bao người khác”. Những dòng tâm sự đó đã phần nào thấy được nỗi niềm của người cha đối với con và đối với em Say thì đó như một nguồn động viên cho em cần phải cố gắng nhiều hơn nửa để ba luôn tự hào về mình, có thể yên tâm và khỏe mạnh hơn.

Khi được hỏi về ước mơ tương lai sau này em sẽ dự định chọn nghề gì? Say đã nói: “Ước mơ lớn nhất của em là muốn trở thành một người chiến sĩ công an, học ngành đó đỡ tốn học phí, ra trường lại có việc làm và đó cũng là niềm đam mê của em từ nhỏ”. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, tương lai để em theo đuổi ước mơ của mình còn rất dài nhưng điều đó cũng cho thấy em là một người sống có hoài bão, hi vọng rằng một tương lai không xa ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực. Đó cũng là một tấm gương, một lời nhắc nhở với những bạn đoàn viên thanh niên chưa xác định được mục tiêu, con đường đi cho cuộc đời mình, chưa biết tương lai mình sẽ làm gì để đóng góp dựng xây quê hương đất nước. Lúc sinh thời, trong buổi nói chuyện với đồng bào cả nước vào ngày 31 tháng 5 năm 1946 tại cuộc mít tinh tổ chức trước quảng trường Nhà hát thành phố Hà Nội, Bác đã từng nói: “Cả đời tôi chỉ có mục đích là phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân…Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng theo đuổi một mục đích là làm cho ích quốc lợi dân.”. Để đạt được mục đích đó, Bác đã đánh đổi cả cuộc đời mình với đầy gian nan thử thách nhưng cuối cùng Bác đã chèo lái đưa con thuyền cách mạng Việt Nam cập bến vinh quang.

Tấm gương của em Nguyễn Văn Say quả là một tấm gương sáng điển hình trong đoàn viên thanh niên về tinh thần vượt khó học tập, về hoài bão sống của em. Câu chuyện của tôi kể trên đây tuy chưa miêu tả hết cuộc sống của em và gia đình nhưng em Say xứng đáng là một hóa hoa thơm trong khu vườn xuân đang đâm chồi nảy lộc.

Qua cuộc thi này, tôi hi vọng rằng sẽ còn nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong đoàn viên thanh niên được biết đến, để tiếp thêm ngọn lửa, soi sáng cho thế hệ trẻ làm nhiều việc tốt, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng tươi đẹp hơn như lời Bác Hồ từng nói: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”./.

                                       Ảnh và bài: Thùy Trang – Phó bí thư đoàn trường

12

13

14


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 5K

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT Nguyễn Huệ
Số TK: 218 201 000 xyz
Tại ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam
DANH SÁCH MẠNH THƯỜNG QUÂN
CỰU GIÁO VIÊN-HỌC SINH ỦNG HỘ

Xem tại đây: Danh sach cơ quan, cá nhân ủng hộ 20/11/2020 và 20 năm thành lập trường.

1. Công ty Hùng Hoàng Hoa: 10.000.000 VNĐ

2. Công ty Tấn Đức-Đà Nẵng: 20.000.000 VNĐ

3. Công ty sắt thép ThànhViệt: 2.000.000 VNĐ

4. Cựu HS Khóa 2000-2003: 6.500.000 VNĐ

5. Cựu HS Khóa 2006-2008: 3.000.000 VNĐ

6. Công ty TNHH gạch Đồng Tâm Nhất Nguyên: 5.000.000 VNĐ

7. Công ty Trầm Hương Hồng Ngọc: 15.000.000 VNĐ

Hội khuyến học nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm mạnh thường quân, các em Cựu HS. Chúc hạnh phúc và thành đạt!

Liên kết web

Hiện có 25 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Liên kết Portal mới

congelearning
tracnghiemonline1
csdlnganh
qoofice
solienlacdientu
tracuudiemthi
ooffice so
truonghocketnoi
facebookketnoi
tiengnoihocsinh

Liên hệ

logo_nguyenhue

Thầy Trần Văn Chương - Quản trị mạng
Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam
Tel: 0972.889345
Email: tranchuongnt@gmail.com

Thống kê

Các thành viên : 12
Nội dung : 586
Liên kết web : 120
Số lần xem bài viết : 2047525

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS