Một chặng đường khó quên - Cô Phan Thị Hà

  • PDF.InEmail

MỘT CHẶNG ĐƯỜNG KHÓ QUÊN !

Phan Thị Hà

Nguyên Chủ tịch công đoàn –

Giáo viên Sử

Năm học 2000-2001 theo Quyết định số 33/2000/QĐ-UB ngày 19/6/2000 của UBND tỉnh Quảng Nam, Trường Trung học phổ thông bán công Núi Thành ra đời. Thấm thoát mà đã 10 năm. Một khoảng thời gian đủ để những người trong cuộc ngẫm lại một chặng đường, một mô hình giáo dục của huyện nhà, tỉnh nhà. Và đủ để thế hệ sau này, Thầy - Trò và cả xã hội nhìn nhận và đánh giá về những gì mà Trường Trung học phổ thông Bán công Núi Thành góp cùng sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Ngược dòng thời gian, những ngày đầu mới thành lập. Phiên họp đầu tiên, chỉ có Thầy Hiệu trưởng Trương Quang Thạnh và 8 thầy cô giáo mới thuyên chuyển theo quyết định của Sở giáo dục tỉnh Quảng Nam. Cuộc họp là buổi công bố quyết định thành lập trường và ra mắt những quý thầy cô có tên biên chế ban đầu. Có ai đó nói vui trong cuộc họp: Chắc lịch sử mái trường này, sau này trang đầu nhắc đến chúng ta; chín con người hôm nay đã làm nên nó … Và đúng như vậy !

Với sự phân công của thầy hiệu trưởng, mang tính trách nhiệm là chính, không ai phó thác, cùng nhau chia sẻ nhận nhiệm vụ và ai cũng có nhiệm vụ cả. Nhiều cuộc họp bàn về việc chuẩn bị cho năm học mới: Năm học 2000-2001. Công việc hợp đồng thêm CB - CNV; định biên nào văn phòng, tạp vụ , bảo vệ… Và sau đó, Sở GD & ĐT Quảng Nam điều thêm về 6 giáo viên mới ra trường.

Năm học đầu, chưa có phó hiệu trưởng nên Thầy Trúc phụ trách xử lí công việc chuyên môn. Lúc bấy giờ trường phân làm hai tổ: tổ Tự nhiên do Thầy Nguyễn Đức Độ, giáo viên vật lí, làm tổ trưởng; và tổ xã hội do Thầy Lê Khắc Tâm, giáo viên lịch sử, làm tổ trưởng. Đến tháng 4/2001, sau gần một năm học, Sở thuyên chuyển Thầy Nguyễn Quang Trung, trường THPT Núi Thành về nhận nhiệm vụ với chức trách hiệu phó chuyên môn của trường. Và như vậy, từ giữa kỳ niên khóa đầu tiên (2000 - 2001) trường biên chế ban giám hiệu: Thầy Trương Quang Thạnh - hiệu trưởng và thầy Nguyễn Quang Trung - phó hiệu trưởng. Hai thầy đã đảm nhiệm chức trách và công việc của Ban giám hiệu cho đến năm 2008-2009.

Cơ sở vật chất ban đầu của trường là mượn cơ sở cũ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Núi Thành. Việc sắp xếp các phòng học, phòng cán bộ ban giám hiệu và các phòng chức năng khác hơi khó. Khuôn viên rộng, phòng ốc nhiều nhưng con người quản lí ít. Tuy nhiên ở trong khó khăn cũng có nhiều thuận lợi vì trước đây cơ sở này đã được sử dụng dạy học. (Là cơ sở cũ của trường THPT Núi Thành). Cùng lúc này trường THPT BC Núi Thành đã động thổ đang xây dựng ở xã Tam Hiệp - Huyện Núi Thành.

Về biên chế lớp học: đầu tiên gồm 15 lớp, tổng số 714 học sinh. Trường có hai khối lớp. Trong đó khối 10 có 8 lớp, khối 11 có 7 lớp và không có khối lớp 12. Đây là các lớp nằm trong hệ B trường chính quy THPT Núi Thành tuyển sinh năm 1999- 2000 và 2000- 2001 được chuyển giao qua cho trường.

Trong năm đầu tiên, vừa dạy vừa kiện toàn khâu tổ chức nhà trường như: ra đời Chi bộ Đảng, tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên…và bổ sung đội ngũ thầy cô giáo và các nhân viên phòng ban trong hội đồng sư phạm. Cũng trong năm học ấy đã có những thành tích ban đầu đầy ấn tượng: Trong tổng số 714 em hai khối 10 - 11; HS đạt loại Khá: 60 em, Trung bình: 538 em. Các hoạt động phong trào cũng đạt kết quả nhất định: giải nhất việt dã cấp huyện khối THPT do báo Quảng Nam tổ chức lần thứ 4; và giải nhất thuyết trình văn học cấp tỉnh.

Năm 2001-2002 được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD & ĐT Quảng Nam, sau hơn một năm thi công trường mới đã hoàn thành. Ngôi trường được kết cấu 2 tầng, 3 dãy phòng theo hình chữ U trên một khuôn viên khá rộng rãi, mặt chính quay về hướng Đông – Nam. Công trình bao gồm các phòng học, các phòng làm việc và các phòng chuyên dụng khác.

Dạy trong một mô hình mới - trường THPT BC - nhiều lúc khiến các thầy cô động lòng, trăn trở bởi có rất nhiều vấn đề còn tồn tại: HS phải đóng học phí cao, nếu gia đình gặp khó khăn về kinh tế thì rất khó vượt qua; chất lượng đầu vào kém dẫn đến kết quả học tập yếu, kém chiếm tỉ lệ cao; phụ huynh ít quan tâm; xã hội có cái nhìn không mấy thiện cảm nên nhiều HS thấy ngại khi phải nhận mình là HS trường BC... Đó cũng là cái khó cho các thầy cô giáo đứng lớp ở các trường THPT BC nói chung và cho trường BC Núi Thành nói riêng trong buổi ban đầu.

Giáo viên thiếu trầm trọng, thường 50% giáo viên giảng dạy tại trường là hợp đồng và thỉnh giảng. Giáo viên cơ hữu của trường thì kiêm nhiệm nhiều việc…nhưng tất cả đều đầy nhiệt huyết và hăng say với công việc được giao.

Qua 10 năm, đội ngũ CB- GV- CNV nhà trường không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Hiện tại có 63 CB- GV- NV ( Ban giám hiệu: 03 người, Giáo viên: 50,  Công nhân viên:10) và 100% giáo viên đạt chuẩn.

Chi bộ Đảng đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo trong nhà trường. Các giáo viên, cán bộ công nhân viên là đảng viên được phân công ở các vị trí quan trọng và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ban đầu chi bộ chỉ có 04 đảng viên, đến nay đã là 19. Nhiều năm liền chi bộ được cấp trên công nhận là chi bộ luôn trong sạch vững mạnh.

Tổ chức công đoàn thật sự là tổ ấm, tạo khối đoàn kết nhất trí trong trường. Trường thường đón nhận những giáo viên trẻ nên luôn động viên giúp đỡ kịp thời, việc cưới xin hay con mọn đều được quan tâm … Tổ chức công đoàn là chỗ dựa tinh thần và vật chất cho giáo viên để mọi GV - CB - CNV an tâm công tác. Công đoàn còn giúp nhiều học sinh nghèo vượt khó bằng cách chắt chiu quỹ học bổng nâng ước mơ cho các em. Tổ chức công đoàn nhiều năm liền được công đoàn giáo dục tỉnh công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Nhiều chị em nữ đạt danh hiệu hai giỏi.

Tổ chức Đoàn thanh niên với sức trẻ và lòng nhiệt tình của mình đã ra sức học tập và cống hiến. Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích thu hút học sinh toàn trường hăng hái tham gia. Đặc biệt, Đoàn đã cống hiến cho trường nhiều công trình thanh niên có giá trị và ý nghĩa lớn như bê tông sân trường, trồng cây xanh và rất nhiều cây cảnh...Nhiều năm liền Đoàn trường đã được tỉnh Đoàn công nhận là Đoàn trường xuất sắc.

Hội khuyến học và Hội chữ thập đỏ nhà trường hoạt động có hiệu quả cao. Hai tổ chức này đã giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Thông qua những nghĩa cử tốt đẹp như quyên góp ủng hộ, hiến máu nhân đạo...đã giáo dục hướng thiện cho các em học sinh Thương người như thể thương thân”, biết đùm bọc sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau.

Đến hôm nay, sau 10 năm ra đời, trường đã làm được những gì?! Cái lớn nhất đó là bồi dưỡng nhân lực cho quê hương, đất nước. Nhiều em là công nhân lành nghề trong các nhà máy, xí nghiệp, công ty tại khu kinh tế Mở Chu Lai như : công nhân công ty ô tô Trường Hải, Nhà máy gạch men N-M, Nhà máy Kính nổi…Chỉ chừng ấy thôi cũng khiến các thầy cô hạnh phúc lắm rồi! Tất nhiên cũng có một số em vượt lên cao hơn trong nghề nghiệp như Kỹ sư, chuyên viên,… Những khóa tốt nghiệp gần đây, có nhiều em đỗ đại học và cao đẳng. Như năm học 2007-2008 là 93 em chiếm 33%;  năm 2008-2009 là 112 em chiếm 45% trong tổng số học sinh đỗ tốt nghiệp. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp không ngừng được nâng cao về cả số lượng và chất lượng .

Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển với thời gian ban đầu muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất chắp vá, Ban giám hiệu thiếu, giáo viên thiếu, học sinh hệ B yếu học lực, hạn chế về hạnh kiểm... Nhưng với sự quyết tâm rất cao của Thầy cô giáo, đồng tâm đồng lòng đoàn kết đã vượt qua khó khăn xây dựng Trường THPT BC Núi Thành. Qua từng năm phấn đấu, thành tích năm sau cao hơn năm trước, ngày hôm nay hoàn thiện dần so với ngày hôm qua. Cứ thế, trường THPT BC Núi Thành trong 10 năm qua đoàn kết nhất tề dưới sự lãnh, chỉ đạo của Sở giáo dục Quảng Nam, của UBND huyện Núi Thành, Chi ủy chi bộ nhà trường đã vượt qua thách thức, khó khăn để có được những thành công như ngày hôm nay. Năm học 2009-2010 Trường được mang tên mới, tên một vị anh hùng dân tộc áo vải cờ đào: Trường THPT Nguyễn Huệ.

Sau khi Trường đã chuyển đổi mô hình: Từ mô hình BC sang mô hình công lập, thầy cô và học trò Trường THPT Nguyễn Huệ còn cần phải có nhiều cố gắng, nổ lực với nhiều khó khăn ở phía trước để khẳng định tên tuổi của Trường. Với sự đồng lòng và quyết tâm, hy vọng trong tương lai Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ làm rạng danh vị anh hùng áo vải của dân tộc Việt Nam: Quang Trung - Nguyễn Huệ.

 5K

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT Nguyễn Huệ
Số TK: 218 201 000 xyz
Tại ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam
DANH SÁCH MẠNH THƯỜNG QUÂN
CỰU GIÁO VIÊN-HỌC SINH ỦNG HỘ

Xem tại đây: Danh sach cơ quan, cá nhân ủng hộ 20/11/2020 và 20 năm thành lập trường.

1. Công ty Hùng Hoàng Hoa: 10.000.000 VNĐ

2. Công ty Tấn Đức-Đà Nẵng: 20.000.000 VNĐ

3. Công ty sắt thép ThànhViệt: 2.000.000 VNĐ

4. Cựu HS Khóa 2000-2003: 6.500.000 VNĐ

5. Cựu HS Khóa 2006-2008: 3.000.000 VNĐ

6. Công ty TNHH gạch Đồng Tâm Nhất Nguyên: 5.000.000 VNĐ

7. Công ty Trầm Hương Hồng Ngọc: 15.000.000 VNĐ

Hội khuyến học nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm mạnh thường quân, các em Cựu HS. Chúc hạnh phúc và thành đạt!

Liên kết web

Hiện có 24 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Liên kết Portal mới

congelearning
tracnghiemonline1
csdlnganh
qoofice
solienlacdientu
tracuudiemthi
ooffice so
truonghocketnoi
facebookketnoi
tiengnoihocsinh

Liên hệ

logo_nguyenhue

Thầy Trần Văn Chương - Quản trị mạng
Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam
Tel: 0972.889345
Email: tranchuongnt@gmail.com

Thống kê

Các thành viên : 12
Nội dung : 588
Liên kết web : 120
Số lần xem bài viết : 2055765

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS